தனுஷ்கோடி: சேதமடைந்த மற்றும் புறக்கணிக்கப்பட்ட புனித யாத்திரை ஸ்தலம்

Contents

திரு. சேத்தன் ராஜஹன்ஸ்

தனுஷ்கோடி இந்தியாவின் தென்கிழக்கு மூலையில் அமைந்துள்ள இந்துக்களின் புனித யாத்திரை ஸ்தலமாகும். இது ராமர் பாலத்தின் பிறப்பிடமாகும். கடந்த ஐந்து தசாப்தங்களில் இந்த இந்து புனிதத் தலமானது புறக்கணிக்கப்பட்ட நகரமாக மாறிவிட்டது. டிசம்பர் 22, 1964 அன்று ஒரு சூறாவளி இந்த நகரத்தை அழித்தது. அதை மீட்டெடுப்பதற்குப் பதிலாக, அரசாங்கம் அதை ‘பேய் நகரம்’ என்று அறிவித்தது. இந்த சம்பவத்தின் 50 ஆண்டுகளை நினைவுகூரும் வகையில் மேற்கு வங்காளம், அசாம், மகாராஷ்டிரா, கர்நாடகா மற்றும் தமிழ்நாடு ஆகிய மாநிலங்களைச் சேர்ந்த இந்து ஆர்வலர் அமைப்புகளின் தலைவர்கள் தனுஷ்கோடிக்கு ஆய்வுச் சுற்றுப்பயணம் மேற்கொண்டனர். தனுஷ்கோடி பற்றி நாம் கண்டுபிடித்த உண்மைகள் இந்த கட்டுரையின் மூலம் வெளிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

1. தனுஷ்கோடியில் உள்ள இனிப்பு நீர், இயற்கை அதிசயம்!

தனுஷ்கோடியின் தெற்கே உள்ள இந்தியப் பெருங்கடல் நீல நிறத்திலும், அதன் வடக்கே வங்காள விரிகுடா பழுப்பு கலந்த கருப்பு நிறத்திலும் காணப்படுகிறது. இந்த இரண்டு பெருங்கடல்களுக்கும் இடையே உள்ள தூரம் ஒரு கிலோ மீட்டருக்கும் குறைவானது. இரண்டிலிருந்தும் தண்ணீர் உப்புத்தன்மை கொண்டது. இன்னும் தனுஷ்கோடியில் மண்ணில் 3 அடி பள்ளம் தோண்டும்போது அங்கு கிடைக்கும் தண்ணீர் இனிப்பாக காணப்படுகிறது. இது இயற்கையின் அற்புதம் இல்லையா?

ராமர் பாலத்தின் வான்வழி காட்சி
(செயற்கைக்கோளைப் பயன்படுத்தி நாசா எடுத்த படம்)

2. தனுஷ்கோடியின் புவியியல்

புனித யாத்திரை ஸ்தலமான ராமேஸ்வரம் தமிழ்நாட்டின்  கிழக்கு கடற்கரையில் அமைந்துள்ளது. தனுஷ்கோடி ராமேஸ்வரத்திலிருந்து தெற்கே 11 கிலோமீட்டர் தொலைவில் அமைந்துள்ளது. இலங்கை இங்கிருந்து சுமார் 18 மைல்கள் (30 கிலோமீட்டர்) தொலைவில் உள்ளது. வங்காள விரிகுடா (மஹோதாதி) மற்றும் இந்தியப் பெருங்கடல் (ரத்னாகர்) ஆகியவற்றின் புனித சங்கமத்தில் தனுஷ்கோடி உள்ளது, இது வெறும் 50 கஜ (ஒரு அளவு தூரம் – தோராயமாக 150 அடி) அகலம் மற்றும் மணலால் மூடப்பட்ட இடம்.

3. ராமேஸ்வரம் மற்றும் தனுஷ்கோடியின் மத மகத்துவம்

தனுஷ்கோடி நகரம் மணலால் சூழப்பட்டுள்ளது. பல்வேறு
இடங்களில் பழங்கால எஞ்சிய கட்டமைப்புகள் காணப்படுகின்றன.

வட பாரதத்தில் உள்ள காசிக்கு அளிக்கப்படும் ஆன்மீக முக்கியத்துவம், தென் பாரதத்தில் உள்ள ராமேஸ்வரத்துக்கும் அளிக்கப்பட்டுள்ளது. சார்தாம் யாத்திரையில் பார்க்க வேண்டிய புனித யாத்திரை ஸ்தலங்களில் ராமேஸ்வரம் ஒன்றாகும். தனுஷ்கோடியில் வங்காள விரிகுடா மற்றும் இந்தியப் பெருங்கடல் சங்கமிக்கும் இடத்தில் நீராடி, கங்கையின் புனித நீரால் ராமேச்வரரை அபிஷேகம்  செய்த பின்னரே, காசி யாத்திரை முழுமையடைவதாக வேதம் கூறுகிறது.

1964 சூறாவளிக்குப் பின்பு எஞ்சியுள்ள ரயில்வே ஸ்டேஷன்

4. தனுஷ்கோடியின் வரலாறு
மற்றும் பழங்கால ராமர் பாலம்

ராமர் பாலதிற்கு முன்னால் உள்ள நிலத்தின் பகுதி தனுஷ்கோடி (கோடி என்றால் வில்லின் முனை என்று பொருள்) என்று அழைக்கப்படுகிறது, ஏனெனில் 17.5 லட்சம் ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஸ்ரீராமர் தனது ‘கோதண்ட’ வில்லுடன் ராவணனின் இலங்கைக்கு (இலங்கை) பாலம் கட்ட இந்த இடத்தை ஒதுக்கினார். இன்றும் இங்கு ராமர் பாலத்தின் எஞ்சிய பெரிய கற்பாறைகள் தீவு போல வரிசையாக காணப்படுகின்றன. ராமர் பாலம், நளன் மற்றும் நீலனின் அதிசயமான கட்டிடக்கலையின்  சின்னமாக விளங்குகிறது . வால்மீகி ராமாயணத்தில் பாலத்தின் அகலம் அதன் நீளத்தில் 1/10  மடங்கு என்று விரிவாக விளக்கி  கூறப்பட்டுள்ளது.  நேரடி அளவீட்டிலும் அதன் அகலம் 3.5 கிலோமீட்டர் மற்றும் நீளம் 35 கிலோமீட்டர் என்று கண்டறியப்பட்டது . சிறிய அணிலின் பங்கு  மற்றும்  கற்பாறைகளின்  மீது உள்ள ஸ்ரீராமரின் நாம அச்சு மூலம் அவை தண்ணீரில் மிதக்கும் அதிசயம் ஆகிய விஷயங்களை  இந்துக்கள் பல தலைமுறைகளாக நன்கு அறிவர்.

5. தனுஷ்கோடி மற்றும் விபீஷணன் –
ஸ்ரீராமனின் ஒரு பக்தன்.

ஸ்ரீராமருக்கும் ராவணனுக்கும் இடையிலான போருக்கு முன்பு, ராவணனின் சகோதரரான விபீஷணன், தனுஷ்கோடி நகரில் ஸ்ரீ ராமரிடம் சரணடைந்தார். இலங்கையில் போர் முடிவடைந்த பின்னர், ஸ்ரீ ராமச்சந்திரர்  விபீஷணனை இலங்கையின் பேரரசராக முடிசூட்டி வைத்தார். அப்போது, வீரம் மிக்க அரசர்கள்​​ ராமர் பாலத்தை பயன்படுத்தி, இலங்கையின் மீது பலமுறை படையெடுத்து அதன் சுதந்திரத்தை அழித்துவிடுவார்கள் என்ற அச்சத்தை வெளிப்படுத்திய விபீஷணன், பாலத்தை இடிக்குமாறு ஸ்ரீ ராமரிடம் வேண்டிக்  கொண்டார் . ராமச்சந்திரர் தனது முழு மனதுடன் அவரது பிரார்த்தனைக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக ராமர் பாலத்தின் மீது அம்பு எய்து அதை தண்ணீரில் மூழ்கடித்தார். இதனால் நீர்மட்டத்தில் இருந்து 2 முதல் 3 அடிக்கு கீழே சென்றது. இன்றும் ராமர் பாலத்தின் மீது ஒருவர் நின்றால், இடுப்பு வரை மட்டுமே நீர்மட்டம் இருக்கும்.

6. ராமசேதுவை அழிக்கும்
சேதுசமுத்திர கால்வாய்த் திட்டம்

மத்தியில் உள்ள இந்து விரோத காங்கிரஸ் அரசு, வணிக நலன் கருதி ‘சேதுசமுத்திரம் கப்பல் கால்வாய்த் திட்டம்’ என்ற நோக்கத்திற்காக பழமையான பாலத்தை இடிக்கும் சதித்திட்டத்தை தீட்டியது. இந்தத் திட்டம் இந்துக்களின் நம்பிக்கையின் மீதான நேரடித் தாக்குதலாகும். சுமார் 24% பாலம் இடிக்கப்பட்டதையடுத்து, சுப்ரீம் கோர்ட் இந்த திட்டத்திற்கு தடை விதித்தது. அதுவரை பலமான ராமசேதுவில் நான்கில் ஒரு பங்கு துளையிடப்பட்டது. இதனால் அதிலிருந்து பெரும் பாறைகள் முற்றிலும் நசுங்கின. இன்றும் இந்த பாறைகளின் துண்டுகள் இந்திய பெருங்கடல் மற்றும் வங்காள விரிகுடாவில் மிதந்து வருவதையும், சில சமயங்களில் இங்குள்ள மீனவர்களின் வலைகளில் தென்படுவதையும் காணலாம். சிலர் தனுஷ்கோடி அல்லது ராமேஸ்வரத்தில் இந்தப் பாறைகளை விற்பதைக் காணலாம். இவ்வாறாக ஒட்டுமொத்த மனித இனம் மட்டுமின்றி, வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இடங்களையும், மத முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இடங்களையும் அழித்ததில் காங்கிரஸ் அரசு குற்றவாளி. இந்த பாவம் நிச்சயமாக மன்னிக்க முடியாதது!

7. 1964க்கு முன்பு பெரிய நகரமாக இருந்த தனுஷ்கோடி!

ஆங்கிலேயர் ஆட்சியின் போது தனுஷ்கோடி ஒரு பெரிய நகரமாகவும், ராமேஸ்வரம் ஒரு சிறிய கிராமமாகவும் இருந்தது. இங்கிருந்து  இலங்கைக்கு சென்று வர  படகுகள் இருந்தன. அந்த நாட்களில் இலங்கைக்குள் நுழைய பாஸ்போர்ட் தேவையில்லை, தனுஷ்கோடியிலிருந்து தலைமன்னாருக்கு (இலங்கை) டிக்கெட்டின் விலை வெறும் 18 ரூபாய். இந்தப் படகுகள் மூலம் வணிகம் கூட செழித்தது. 1893 ஆம் ஆண்டு அமெரிக்காவில் நடைபெற்ற மத மாநாட்டில் கலந்து கொண்ட சுவாமி விவேகானந்தர் இலங்கை வழியாக பாரதம் திரும்பி 1897 இல் தனுஷ்கோடியில் இறங்கினார். 1964 ஆம் ஆண்டில், இது ஒரு பிரபலமான சுற்றுலாத் தலமாகவும், யாத்திரை ஸ்தலமாகவும் இருந்தது. இங்கு பக்தர்களுக்காக ஹோட்டல்கள், துணிக்கடைகள் மற்றும் தர்மசாலைகள் இருந்தன. ஒரு கப்பல் கட்டும் மையம், ஒரு ரயில் நிலையம், ஒரு சிறிய ரயில் மருத்துவமனை, ஒரு தபால் அலுவலகம் மற்றும் மீன்வளத் துறை போன்ற சிறிய அரசு அலுவலகங்கள் இங்கு அமைந்திருந்தன.

1964 ஆம் ஆண்டு புயலுக்கு முன்பு வரை சென்னை மற்றும் தனுஷ்கோடி இடையே , சென்னை எழும்பூரில் இருந்து போட் மெயில் எனப்படும் ரயில் சேவை இருந்தது. படகு மூலம் இலங்கை செல்லும் பயணிகளுக்கு இது பயனுள்ளதாக இருந்தது.

8. 1964 ஆம் ஆண்டு தனுஷ்கோடியை அழித்த புயல்

1964ல் ஏற்பட்ட புயல் தனுஷ்கோடியை அழித்தது. டிசம்பர் 17, 1964 அன்று தெற்கு அந்தமானில் கடலுக்கு கிழக்கே 5 டிகிரியில்  புயல்  மையம் கொண்டு இருந்தது . அது டிசம்பர் 19, 1964 அன்று அது ஒரு பெரிய புயலாக உருவெடுத்தது . டிசம்பர் 22, 1964 அன்று இரவு 270 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் நகர்ந்து இறுதியாக தனுஷ்கோடி கடற்கரையைத் தாக்கியது. சூறாவளியின் போது தனுஷ்கோடி நகரைத் தாக்கிய 20 அடி உயர  அலையானது அதன் கிழக்கில் உள்ள புனித சங்கமத்தை  தாக்கி நகரை முழுவதுமாக அழித்தது.

தனுஷ்கோடி பேருந்து நிறுத்தும் இடத்தில் உயிரிழந்தவர்களுக்கு அஞ்சலி செலுத்தும் வகையில்  நினைவிடம் கட்டப்பட்டுள்ளது. அதில் -‘1964 டிசம்பர் 22 அன்று அதிவேகக் காற்றுடன் வந்த சூறாவளி பெரும் இழப்பை ஏற்படுத்தி, நகரத்தை முழுவதுமாக அழித்தது’ என்று பொறிக்கப்பட்டுள்ளது.

9. சூறாவளியில் ரயில் பாலம் மற்றும் ரயில் இடிந்து விழுந்தது

டிசம்பர் 22, 1964 அன்று  இரவு 11.55 மணிக்கு ,ரயில் எண் 653,பாம்பன்-தனுஷ்கோடி பாசஞ்சர் ,110 பயணிகள் மற்றும் 5 ரயில்வே ஊழியர்களுடன் பாம்பனில் இருந்து தனுஷ்கோடி ரயில் நிலையத்திற்கு வந்தது. துரதிர்ஷ்டவசமாக இந்த அலைக்கு பலியான ரயில் தனுஷ்கோடி ரயில் நிலையத்திலிருந்து சில மீட்டர் தொலைவிற்கு இழுத்து செல்லப்பட்டது . 115 பயணிகளுடன் இருந்த ரயில் முழுவதும் நீரில் அடித்துச் செல்லப்பட்டதுடன், பாம்பனில் இருந்து தனுஷ்கோடி வரையிலான ரயில் பாதையும் சேதமடைந்தது. பின்னர் ரயில் பாதை மேலும் அழிந்து சிறிது காலத்திற்கு பின்பு  முற்றிலும் மணலில் புதைந்தது.

10. அதிவேகமாக பாய்ந்து வந்த தண்ணீர்
ராமேஸ்வரம் கோவில் அருகே நின்றது

8 அடி உயர அலைகளுடன் ராமேஸ்வரம் வரை சூறாவளி மேலும் நகர்ந்தது. அங்கிருந்த, ஏறக்குறைய 1800 க்கும் மேற்பட்ட மக்கள் சூறாவளியில் இறந்தனர், ஆனால் உள்ளூர்வாசிகள் 5000 பேர் வரை உயிரிழந்ததாக கூறுகிறார்கள். தனுஷ்கோடியில் வசிப்பவர்களின் வீடுகள் மற்றும் அனைத்து உடைமைகளும் அழிக்கப்பட்டு, இடிபாடுகள் மட்டுமே எஞ்சியுள்ளன. மணிக்கு 10 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் காற்று வீசி, நகரம் முழுவதையும் மொத்தமாக  தகர்த்தெறிந்தது, ஆனால் அதிக வேகத்தில் ஓடிய நீர் ராமேஸ்வரம் கோவிலின் பிரதான வாசலில் நின்றதாக நேரில் பார்த்தவர்கள் கூறுகிறார்கள். அதனால் கோயிலில் தஞ்சம் புகுந்தவர்கள் புயலில் இருந்து காப்பாற்றப்பட்டனர்.

11. சூறாவளியில் இருந்து தப்பிய தனி நபர்

1964 ஆம் ஆண்டு ஏற்பட்ட புயலில் தனுஷ்கோடி நகரைச் சேர்ந்த அனைவரும் உயிரிழந்தனர். காளியப்பன் மட்டும் உயிர் பிழைத்தார். அவர் அப்போது கடலில் நீந்தியதால் காப்பாற்றப்பட்டார். தனுஷ்கோடியை ஒட்டிய கிராமத்திற்கு நீச்சல் காளியப்பன் (நீச்சல் என்றால் நீச்சல் வீரர்) என்று பெயர் சூட்டி அரசு அவரை கௌவுரவித்தது.

12. தனுஷ்கோடியை ‘பேய் நகரம்’
(கோஸ்ட் டவுன்) என்று அறிவித்த அரசு

இந்தப் பேரிடருக்குப் பிறகு, சென்னை அரசு ஆல் இந்தியா ரேடியோவில் இது ஒரு ‘பேய் நகரம்’ என்று அறிவித்து, குடிமக்கள் அங்கு தங்குவதைத் தடை செய்தது. மக்கள் நடமாட்டம் இல்லாத இடம் பேய் நகரம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இப்போது சில மீனவர்கள் மற்றும் வியாபாரிகள் மட்டுமே வணிகத்திற்காக அங்கு செல்ல அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள், ஆனால் அவர்களும் இரவு 7 மணிக்குள் திரும்ப வேண்டும்.

13. மணல் மற்றும் இடிபாடுகளின் நகரம்

இப்போது தனுஷ்கோடி நகரம் முற்றிலும் மணலால் மூடப்பட்டுள்ளது (அது மரங்கள் மற்றும் கடல் நீரால் ஆங்காங்கே சூழப்பட்டுள்ளது). நகரத்தின் வான்வழி காட்சியில்  இடிபாடுகளுக்கு இடையே உள்ள  மணல்  மேடுகளை மட்டுமே நாம்  காணலாம் . கப்பல் கட்டும் மையம், ரயில் நிலையம், தபால் நிலையம், மருத்துவமனை, போலீஸ் மற்றும் ரயில்வே குடியிருப்புகள், பள்ளி, கோவில், தேவாலயம் போன்றவற்றின் சேதமடைந்த எஞ்சிய பகுதிகள்  தெளிவாகத் தெரியும்.

14. தனுஷ்கோடியின் வளர்ச்சியில் அலட்சியம்

தனுஷ்கோடிக்கு செல்லும் பக்தர்கள் பகலில் அங்கு பயணம் செய்து சூரிய அஸ்தமனத்திற்குள் திரும்புமாறு அறிவுறுத்தப்படுகிறார்கள், ஏனெனில் 15 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள சாலை முழுவதும் மனிதர்கள் நடமாட்டம் இல்லாததால்  மிகவும்  பயமாக இருக்கும் . தனுஷ்கோடிக்கு தினமும் 500க்கும் மேற்பட்ட பக்தர்கள் வருகை தருகின்றனர். நாடு முழுவதிலும் இருந்து ராமேஸ்வரம் செல்லும் யாத்ரீகர்கள் ரயில் சேவைக்கு வேண்டுகோள் விடுத்தனர், அதன் பிறகு தெற்கு ரயில்வே அமைச்சகம் ராமேஸ்வரத்தில் இருந்து தனுஷ்கோடி வரை 16 கிலோமீட்டர் ரயில் பாதைக்கான முன்மொழிவை முன்வைத்தது, ஆனால் இன்று வரை இந்த திட்டம் நடைமுறைப்படுத்தப்படவில்லை .

15. முறையற்ற அரசாங்கக் கொள்கையால்
ராமசேதுவின் தரிசனம் (தரிசனம்) அரிதானது

பாரதம் முழுவதிலுமிருந்து பக்தர்கள் தனுஷ்கோடிக்கு வந்து புனிதமான ராமசேதுவை தரிசிக்கிறார்கள், பின்னர் அதைச் செய்ய தங்களுக்கு தனிப்பயன் அனுமதி தேவை என்பதைக் கண்டுபிடிப்பார்கள். சுங்கத்துறை அலுவலகம் ராமேஸ்வரத்தில் உள்ளது. பக்தர்கள் ராமேஸ்வரத்திலிருந்து மணல் வழியாகவும் (தார் சாலைகள் இல்லை) சில சமயங்களில் கடினமான கடல் பயணத்தின் மூலமாகவும் இங்கு வருகிறார்கள். இந்த அனுமதியைப் பெறுவதற்காக அவர்களை (18 கிலோமீட்டர்) ராமேஸ்வரத்திற்குத் திரும்பச் செய்வது உண்மையில் அபத்தமானது! தனுஷ்கோடியில் அரசு சுங்க அலுவலகம் திறக்காதது ஏன்? இப்பிரச்னையால், தனுஷ்கோடிக்கு சென்ற பக்தர்கள் ராமசேதுவை தரிசிக்க முடியாமல் தவிக்கின்றனர்.

16. இலங்கையுடனான தொடர்பு துண்டிக்கப்பட்டது

பாரதத்துக்கும் இலங்கைக்கும் இடையே கடல் எல்லை தொடர்பாக சர்ச்சைகள் இருப்பதால், தனுஷ்கோடிக்கும் தலைமன்னாருக்கும் இடையிலான கடல்வழிப் போக்குவரத்து மூடப்பட்டுள்ளதால், இப்பகுதியைச் சேர்ந்த இந்துக்களுக்கும், இலங்கையில் உள்ள இந்துக்களுக்கும் இடையேயான தொடர்பு துண்டிக்கப்பட்டுள்ளது. முன்பு தினமும் மாலை 6 மணிக்கு. அவர்கள் இலங்கையில் இருந்து பாரதத்திற்கு பால் கொண்டு வருவார்கள், அது மறுநாள் அதிகாலையில் ராமேஸ்வர சிவலிங்கத்தின் மீது பிரதிஷ்டை செய்ய பயன்படுத்தப்படும். இது கடல் எல்லைப் பிரச்சினையால் நிறுத்தப்பட்ட மிகப் பழமையான பாரம்பரியமாகும். முன்பு தலைமன்னாரிலிருந்து தனுஷ்கோடிக்கு 35 கிலோமீட்டர் தூரம் படகில் செல்ல 2 மணி நேரம் ஆகும். இப்போது தலைமன்னாரிலிருந்து கொழும்புக்கு 500 கிலோமீட்டர் தூரத்தை கடக்க 10 மணிநேரம் தேவைப்படுகிறது. கொழும்பில் இருந்து மதுரைக்கு சுமார் ஒரு மணி நேரம் விமான சேவை உள்ளது. மதுரையில் இருந்து ராமேஸ்வரத்திற்கு 200 கிலோமீட்டர் பயணம் ரயில் அல்லது சாலை மார்க்கமாக 4.5 மணி நேரம் ஆகும்.

17. ராமேஸ்வரத்தில் இருந்து தனுஷ்கோடிக்கு
பாதையில்லாமல் பயணம் செய்வது என்பது
பக்தர்களுக்கு வைக்கும் பெரும் சோதனை!

சாலை இல்லாததால் மணல் மற்றும் கடல் நீரிலேயே இந்த 18 கிலோமீட்டர் பயணம் மேற்கொள்ள வேண்டிய தற்போதைய சூழ்நிலையில் ராமேஸ்வரத்தில் இருந்து தனுஷ்கோடிக்கு செல்ல மணல் மற்றும் கடல் நீரை நடந்தோ அல்லது தனியார் வாகனங்களில் கடந்து செல்ல வேண்டியுள்ளது. ராமேஸ்வரம் சென்ற பக்தர்கள் தனுஷ்கோடியில் உள்ள ராமசேதுவை பார்க்க ஆசைப்படுகிறார்கள். இந்த 18 கிலோமீட்டர் பயணத்தில் ஹேமர்புரம் வரை மட்டுமே தார் சாலை உள்ளது. அதற்கு அப்பால் மணல் வழியாகவோ அல்லது சில சமயங்களில் கடற்கரையில் கடல் நீர் மூலமாகவோ செய்ய வேண்டும். இந்த 7 கிலோ மீட்டர் தூரத்துக்கு சாலை இல்லை. முக்கியமான புனிதத் தலமாக இருந்தும், இங்கு சாலை அமைக்கப்படவில்லை என்பது உண்மையிலேயே ஆச்சரியம் அளிக்கிறது. ஆனாலும் அனைத்து இன்னல்களையும் எதிர்கொண்டு பக்தர்கள் தனுஷ்கோடி வரை பயணிக்கின்றனர். பெரும்பாலான பக்தர்கள் ஹேமர்புரம் வரை மட்டுமே பயணம் செய்கின்றனர். சரியான சாலைகள் இல்லாததால், அவர்கள் முன்னோக்கி பயணிக்க தைரியம் காட்டுவதில்லை. தைரியமுள்ள பக்தர்கள் மட்டுமே தனுஷ்கோடி வரை செல்ல முயற்சி செய்கிறார்கள். இவ்விரு இடங்களையும் இணைக்கும் சாலை ஏன் இன்னும் அமைக்கப்படவில்லை என்று இத்தலத்திற்கு வரும் ஒவ்வொரு யாத்ரீகரும் வியப்படைகின்றனர். இந்துக்களின் மத உணர்வுகளுக்கு முக்கியத்துவம் கொடுப்பதில்லை என்ற பாரதிய அரசியல்வாதிகளின் மதச்சார்பற்ற தத்துவம் இங்கும் தெரிகிறது. இந்த சாலை மத உணர்வின் கண்ணோட்டத்தில் மட்டுமல்ல, தேசிய ஒருமைப்பாட்டின் பார்வையிலும் அவசியம். தென் பாரதம் மட்டுமின்றி, காஷ்மீர் உள்ளிட்ட வட பாரதம், அஸ்ஸாம் உள்ளிட்ட வடகிழக்கு பாரதம், வங்கம் உள்ளிட்ட கிழக்கு பாரதம், மும்பை, குஜராத் உள்ளிட்ட மேற்கு பாரதம் போன்றவற்றில் இருந்து லட்சக்கணக்கான இந்துக்கள் சாதி, மொழி, பிரதேசம் போன்ற வேறுபாடுகளை மறந்து காசிக்கு செல்கின்றனர். , ராமேஸ்வரம் வரவும் ஆசை. தனுஷ்கோடி தேச ஒற்றுமையை ஏற்படுத்தும் ஊர். தேசிய ஒருமைப்பாட்டை வலுப்படுத்த இந்த சிறிய சாலையை ஏன் தமிழகம் மற்றும் மத்திய அரசுகள் அமைக்கவில்லை? பெருநகரங்களில் மெட்ரோ ரயில்கள் அமைக்க ஆயிரக்கணக்கான கோடிகள் செலவழிக்கப்படுகின்றன. பிறகு ஏன் வெறும் 50 முதல் 60 கோடி ரூபாய் செலவில் இந்த சாலை அமைக்கப்படவில்லை ? காஷ்மீரில் மொகலாய ஆட்சியில் பூஞ்ச் ​​முதல் ஸ்ரீநகர் வரை சாலை இருந்தது. இந்த சாலையை முஸ்லிம் கலாச்சாரத்தின் பரிசு என்று குறிப்பிட்டு, பல கோடி ரூபாய் செலவழித்து புனரமைத்த அரசு, இந்து மதத்தின் அடையாளமாக 1964ல் அழிந்து போன சாலையை புனரமைப்பதில் என்ன பிரச்சனை?

18. புண்ணியத் தலங்களின் உண்மையான வளர்ச்சி
இந்து தேசத்தில்தான் ஏற்படும்

தனுஷ்கோடியை முழுமையாகப் பார்க்கும்போது, ​​அனைத்துக் கட்சிகளைச் சேர்ந்த அரசியல்வாதிகளும் பாரதப் புனிதத் தலங்களை எப்படிப் புறக்கணிக்கிறார்கள் என்பது தெளிவாகத் தெரிந்தது. காசியை ஸ்மார்ட் சிட்டியாக அறிவித்த பாரத தேசத்தின் மேம்பாட்டு காவலர் காசி யாத்திரையை நிறைவு செய்யும் தனுஷ்கோடிக்கு நீதி வழங்குவாரா ? இந்துக்களின் உணர்வின்மையும் இந்தச் சீரழிவுக்குக் காரணம். இந்துக்களாகிய நாம் இப்படி உணர்ச்சியற்றவர்களாக இருந்தால், இன்று செழிப்பாக இருக்கும் பல புனிதத் தலங்கள் தனுஷ்கோடியைப் போல் மாறிவிடும். இந்துக்கள் தங்களின் புனிதத் தலங்கள் தர்மசாலைகள், சாலைகள் போன்ற வசதிகளுடன் மேம்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று கோர வேண்டும். இதை அடைய ஒரே வழி நேர்மையான இந்து தேசத்தை நிறுவுவதுதான்.

– திரு. சேத்தன் ராஜஹன்ஸ், ஸனாதன் ஸன்ஸ்தா

 

 

 

 

 

 

Leave a Comment